Thứ Tư, 28 tháng 8, 2019

CHUYỆN PHỔ NHẠC CHO THƠ.. Tâm Sự không biết có Đúng? Sai?

CHUYỆN PHỔ NHẠC CHO THƠ.. Tâm Sự không biết có Đúng? Sai?
Nhà thơ họ có vốn từ ngữ rất rộng, từ ngữ đó như những mảnh gỗ nhiều hình thề, họ dùng suy tư lắp ghép để hoàn thành được nhiều (thơ)..! Để có ý nghĩa với đời… Nhạc Sĩ(giống như người thơ đóng đồ Gỗ) là Người cũng có nhiều vốn từ như Nhà Thơ, họ có thêm một điều nữa là kiến thức về những nốt nhạc như những dụng cụ làm cho thơ khi phổ nhạc được bay cao bay xa hơn…
Có một Nhà Thơ đã dùng gỗ (vốn kiến thức câu từ) của Mình làm ra một bộ bàn ghế đẹp (là bài thơ)… để ở phòng khách nhỏ… và rất ưng ý với Mình.
Khi gặp một Người Thợ (Nhạc Sĩ) nhìn thấy sự chắp ghép gỗ kia thành bộ bàn ghế (bài thơ)…Nhưng lại cứ nghĩ.. Mình sẽ làm được thành đẹp hơn... và họ mang gỗ đó(bài thơ) về nhà Mình và làm lại số gỗ đó(bài thơ) và cho vào đó số gỗ của Mình(ca từ của nhạc sĩ) và cùng đó là những dụng cụ làm số gỗ kia(Đạo cụ âm nhạc) thành một bộ bàn ghế kỹ xảo đẹp hơn (đó là bài hát)..
Và khi mang đến tặng lại Nhà Thơ.. Nhà Thơ NGỠ NGÀNG và thốt lên: bộ bàn ghế (Bài Hát) Anh Thợ Gỗ (Nhạc Sĩ) làm rất là Đẹp, nhưng nó đẹp với Anh.. chứ không phải đẹp với Tôi(Nhà Thơ)... Vì bộ bàn ghế của Tôi làm (Bài Thơ) nó vốn để ở phòng(Ý thơ) nhà Tôi … Nay Anh mang về, Anh làm nó TO ĐẸP hơn.. nhưng không để vừa cái phòng nhà Tôi và không đúng với Ý của Tôi.. vậy là Anh đã làm hỏng của Tôi rồi… Nhạc Sĩ ( Người Thợ đóng gỗ) lúc này chắc mới Thấu Hiểu… không phải cứ phổ nhạc cho thơ... cứ cắt ghép thơ tạo ý nhạc theo Mình nghĩ mà cho là HAY được… Vì nhà thơ là người Cảm Nhận được cái hay nhất, nhanh nhất khi bài thơ của Mình được phổ nhạc thành bài hát… và khi mà Họ Chê thì người Nhạc Sĩ sẽ là người Buồn Nhất …
Rất mong các nhạc sĩ Thấu Hiểu điều đó của các Nhà Thơ ạ.
Phổ nhạc chắp cánh cho thơ
Hóa ra làm hỏng làm dơ thơ người...
Là vì: thơ người ta mười
Mình bỏ đi chín.. chỉnh mười thành ba
Và khi đã thành bài ca
Rồi gửi tặng lại.. nhà thơ La Zời…
Ối Zời ơi là Zời ơi
Thơ tôi như thế…! Ông ra nhạc này…?
Nhạc này với ông thì hay...!
Thơ Tôi… Làm hỏng còn... Ra cái gì?
Nhạc sĩ.. nhăn mặt.. Cười khì…!!!!!!???
Nếu có gì nói Sai với các nhà thơ và nhạc sĩ.. Xin mọi người Thứ Lỗi ạ.
Hải Anh mượn cái ý của Anh Nhạc Sĩ… nhé,