Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

PHẦN 2 : KỸ THUẬT ĐÁNH TENNIS THUẬN TAY Của J. Ferderer

PHẦN 2:
Học kỹ thuật đánh tennis thuận tay của J. Ferderer Cầm vợt Federer là tay vợt có khả năng chuyển hóa đa dạng những cú đánh từ forehand (cú thuận), backhand (cú trái), slice (cắt) nhờ khả năng cầm vợt linh hoạt của mình. FedEx cầm vợt trong cú forehand tương tự như huyền thoại người Mỹ Pete Sampras, nghiêng về semi-western (giữa số 3 và 4 với người thuận tay phải, giữa số 6 và 7 với người thuận tay trái) giống như đa số tay vợt hiện tại đang sử dụng.
1 - Cách cầm vợt đánh bóng tennis thuận tay (Forehand) của J. Federer xứng danh là cú đánh hay nhất trong lịch sử quần vợt. Cùng học kỹ thuật này trong bài viết dưới đây.
Rất nhiều người chơi tennis thường muốn học kỹ thuật đánh tennis thuận tay - forehand được mô tả là hoàn hảo của huyền thoại sống Roger Federer - FedEx. Tất nhiên Federer thì chỉ có một và không phải ai cũng có thể thi triển forehand ấn tượng như “tầu tốc hành”. Cú forehand được coi là xuất sắc nhất trong lịch sử quần vợt thế giới của Federer được kết hợp từ rất nhiều yếu tố, từ khâu mở vợt, chọn thời điểm ra vợt, tiếp xúc bóng, sự di chuyển của cơ thể…
Nhưng có một điểm khác biệt trong kiểu cầm vợt của Federer so với những tay vợt cũng cầm semi-western đó là FedEx để một bàn tay ra ngoài phần cán vợt. Điều này sẽ phần nào giúp Federer vươn xa hơn trong cú forehand (tăng chiều dài cánh tay đòn).
2 -Tư thế chuẩn bị Điều quan trọng để có thể thực hiện cú forehand trong trận đấu là tư thế đứng chuẩn bị cho cú đánh. Federer thường chủ động trong những pha trả bóng bằng forehand từ tư thế mở (open) cho đến bán mở (semi-open) hoặc chuẩn bị bước tới trước để thực hiện cú đánh.
3 -Mở vợt Federer mở vợt sớm và nhờ đó cũng đánh bóng sớm để tạo nên những cú forehand tốc độ cao. Ngay cả các động tác mở vợt của FedEx cũng được thực hiện một cách hoàn chỉnh và ít động tác thừa. Từ thế mở vợt hình chữ C, sâu về phía sau thân cho tới khi kết thúc cú forehand luôn đi theo một quỹ đạo nhất định (giống như minh họa trong video trên).
4 - Di chuyển cơ thể Điểm khó nhất khi muốn tập luyện hay mô phỏng cú forehand của Federer chính là khi kết hợp cú đánh với sự dịch chuyển của cả cơ thể. Nếu đứng tại chỗ, bạn có thể “học lỏm” cú forehand của Federer nhưng khi thực hiện trong trận đấu với những tình huống bóng khó thì không hề đơn giản như vậy Federer thường có một bước dậm đà bật nhảy khi tiếp xúc bóng, điều này giúp FedEx truyền thêm lực vào cú forehand. Tuy vậy đây là động tác không dễ dàng có thể thực hiện với những tay vợt nghiệp dư và bán chuyên, bởi thường thường cú forehand được thực hiện chuẩn và có độ khó là khi tay vợt có chân trụ vững trên sân. Do đó cú bay người thực hiện cú forehand của Federer mới đặc biệt như vậy. Ngay cả khi thực hiện xong cú forehand và tiếp đất trở lại, tư thế của FedEx cũng rất thanh thoát nhờ bộ chân linh hoạt.
5 - Điểm tiếp xúc Federer đánh bóng sớm và tiếp bóng ở thế vợt song song với vạch baseline. Rất khó để nhìn kỹ hình ảnh này do cú forehand diễn ra nhanh, nhưng khi xem chậm qua hình ảnh có thể thấy rõ hơn. Điểm tiếp xúc ở vị trí vợt như vậy, ở điểm “ngọt” (sweetpoint) trên mặt lưới, sẽ giúp cú forehand của Federer đạt độ chính xác và đưa đối phương vào thế bị động.
Haianhyeunhacvietnam sưu tầm từ trang lamsao.com